Sáng ngày 28/5, Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương do bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi kiểm tra, giám sát tại TP.Tân Uyên về quá trình chuyển giao thủ tục hành chính, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, số hóa hồ sơ, bố trí trụ sở làm việc.

Tiếp đoàn, lãnh đạo TP.Tân Uyên có ông Lý Ngọc Phong, Ủy viên thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ngành có liên quan thành phố.

Tại buổi làm việc, Đoàn được nghe UBND thành phố báo cáo việc triển khai thực hiện công tác sắp xếp, đảm bảo điều kiện hoạt động của cấp xã sau sáp nhập. Theo đó, Thành phố đã có phương án bố trí sắp xếp trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp theo bộ máy hành chính mới, dự kiến giữ lại bố trí trụ sở làm việc cho đơn vị hành chính cấp cơ sở mới là 157 cơ sở với tổng diện tích đất trên 670.000m2. Đối với công tác chuẩn bị các điều kiện hoạt động của Trung tâm hành chính công của cấp xã mới sau khi kết thúc hoạt động của của cấp huyện, trên địa bàn thành phố một số điểm tiếp nhận cơ bản đáp ứng được yêu cầu về diện tích, nhân sự; nhưng có 2 điểm cần mở rộng diện tích và nâng cấp trang thiết bị, tốc độ đường truyền internet để đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân trong giai đoạn tiếp theo. Công tác số hóa tài liệu, lưu trữ và quản lý tài liệu, cơ sở dữ liệu số hóa trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính ở địa phương đang được UBND thành phố rà soát, đề xuất chuyển 100% TTHC thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã để thực hiện kể từ ngày 01/7/2025 khi kết thúc hoạt động chính quyền cấp huyện và triển khai 100% TTHC phi địa giới trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn đã làm rõ một số vấn đề liên quan đến số hóa tài liệu, lưu trữ và quản lý tài liệu; việc nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, đường truyền; chuyển giao thủ tục hành chính.

Phát biểu cuối buổi kiểm tra, giám sát, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ghi nhận những nỗ lực của thành phố trong việc triển khai thực hiện quá trình chuyển giao thủ tục hành chính, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, số hóa hồ sơ, bố trí trụ sở làm việc; đồng thời đề nghị UBND thành phố tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác triển khai thực hiện công tác sắp xếp, đảm bảo điều kiện hoạt động của cấp xã sau sáp nhập; chỉ đạo các ngành, các phường làm tốt công tác chỉnh lý hồ sơ và số hóa hồ sơ, tài liệu; sớm có hướng dẫn về những trường hợp đang làm hợp đồng… thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan đến sắp xếp bộ máy, hoàn thành công việc đảm bảo tiến độ, thời gian theo quy định.
Qua buổi kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác sắp xếp, đảm bảo điều kiện hoạt động của cấp xã sau sáp nhập giúp Đoàn công tác nắm được tình hình thực hiện của các địa phương; đồng thời đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện công tác sắp xếp, đảm bảo điều kiện hoạt động của cấp xã sau sáp nhập đúng tiến độ nhằm đảm bảo các xã, phường mới đi vào hoạt động hiệu quả, đúng tiến độ quy định.
Nguyễn Phường-Thế Anh