Tiêu đề ở đây
  THÀNH PHỐ TÂN UYÊN

Thị xã Tân Uyên tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết, tay chân miệng

17-06-2022 09:54:46    
Hiện nay tình hình dịch bệnh có chiều hướng gia tăng trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là sốt xuất huyết (SXH) và tay chân miệng (TCM). Tại thị xã Tân Uyên, theo số liệu báo cáo tháng của Trung tâm Y tế, thị xã đã ghi nhận tổng số ca SXH là 415 ca (giảm 216 so với cùng kỳ), trong đó có 36 ca nặng, 02 ca tử vong . Tổng số ca TCM: 142 ca (giảm 05 ca so với cùng kỳ).

Nguyên nhân số ca bệnh tăng cao, nhất là bệnh SXH là do dân số tăng ảnh hưởng đến môi trường sống nhất là trong các khu nhà trọ, thêm vào đó thời tiết vào mùa mưa tạo điều kiện thuận lợi cho lăng quăng và muỗi phát triển; một số xã, phường có nhiều khu đất trống, bỏ hoang trở thành nơi xả rác, chứa đựng các vật dụng chứa nước, nước thải còn bị ứ đọng làm nơi sinh sản và phát triển của muỗi tạo điều kiện thuận lợi làm phát sinh dịch bệnh nhưng chưa được xử lý kịp thời; công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch bệnh còn hạn chế, ý thức chủ quan của người dân trong việc diệt lăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi chưa cao, còn

thiếu hợp tác, cản trở công tác xử lý dịch bệnh như phun hóa chất, diệt lăng quăng, tổng vệ sinh môi trường,.... Một số trường hợp người dân còn chủ quan trong việc điều trị SXH, tự mua thuốc uống tại nhà, khi diễn biến nặng không điều trị kịp thời, dẫn đến tử vong. Để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh SXH, TCM trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thị xã yêu cầu các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thị xã và UBND các xã, phường tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết, tay chân miệng trên địa bàn thị xã.

Theo đó, giao Trung tâm Y tế theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh SXH, TCM. Thực hiện tốt giám sát ca bệnh SXH và ổ dịch để chủ động xử lý, dự báo tình hình để kịp thời tham mưu UBND, Ban chỉ đạo thị xã trong công tác phòng chống dịch bệnh; phản hồi thông tin, ca bệnh hàng ngày cho từng địa phương, báo động những điểm nguy cơ có thể bùng phát dịch bệnh xảy ra để có biện pháp xử lý phòng bệnh kịp thời. Cùng với đó, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc, vật tư, phương tiện, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống và điều trị trong mọi tình huống, sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu, khám chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, phấn đấu không có trường hợp tử vong. Tập trung hơn nữa đối với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng bệnh, không chủ quan tự điều trị khi mắc các dấu hiệu nghi sốt xuất huyết.

Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh tăng cường truyền thông giáo dục ý thức tự bảo vệ, sức khỏe, phố biến kiến thức phù hợp tới người dân về các biện pháp phòng, chống bệnh SXH, TCM, triển khai tích cực các hoạt động nâng cao sức khỏe nhân dân; thực hiện vệ sinh môi trường, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, thực hiện ăn sạch, ở sạch và giữ gìn đồ chơi cho trẻ sạch; ăn uống họp vệ sinh, ăn chín, uống chín, đảm bảo an toàn thực phẩm. Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND các xã, phường triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh SXH, TCM tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là tại nhà trẻ, trường mẫu giáo, cho trẻ ngủ mùng. Yêu cầu các cơ sở giáo dục phải có đủ các phương tiện rửa tay, xà phòng bố trí ở vị trí thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người chăm sóc trẻ và trẻ em thực hiện rửa tay bằng xà phòng. Thực hiện vệ sinh lớp học, làm sạch bề mặt bàn ghế học tập và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, nhất là SXH, TCM tại các cơ sở giáo dục, thông báo ngay cho cơ quan y tế tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời.        Các ngành, đoàn thể thị xã là thành viên Ban chỉ đạo thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ và địa bàn phụ trách, chỉ đạo, thực hiện tốt các nội dung có liên quan về công tác phòng, chống bệnh SXH, TCM ngay tại nơi làm việc, tại gia đình và xung quanh nơi ở. Chủ động theo dõi, đôn đốc, giám sát, hỗ trợ các xã, phường tuyên truyền, tổ chức ra quân diệt lăng quăng phòng, chống SXH và các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên người.

UBND các xã, phường chủ động cập nhật ca bệnh trên phần mềm do Bộ Y tế triển khai, tập trung chỉ đạo triển khai tốt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên người của địa phương mình trong tháng 6/2022; quyết liệt tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch theo thực tế diễn biến dịch bệnh và nguy cơ trên địa bàn; chủ động tổ chức các đợt chiến dịch diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường và duy trì thường xuyên hàng ngày, hàng tuần công tác diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường đúng yêu cầu của Bộ Y tế nhằm ngăn chặn triệt để nguyên nhân phát sinh dịch bệnh SXH, TCM. Đồng thời, tuyên truyên vận động người dân tham gia phòng chống dịch SXH, giảm dụng cụ chứa nước không cần thiết, lật úp, thu gom loại bỏ dụng cụ phế thải quanh nhà và tăng cường kiểm tra xử lý hành vi vi phạm làm phát sinh dịch bệnh.

Phòng Y tế, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, phường tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và kiên quyết xử lý theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với những cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp không hợp tác, để dịch bệnh xảy ra hay chống đối trong công tác phòng chống dịch bệnh./.

 

                                                                                                                                                                                                                                         

Cẩm Hường


CÙNG CHUYÊN MỤC

Phường Uyên Hưng làm việc các cơ sở trọ thống nhất chủ trương xây dựng vùng xanh khu nhà trọ

13-10-2021 01:23:44

Trong hai ngày 08 và 09/10/2021, lãnh đạo phường Uyên Hưng có buổi làm việc với chủ các cơ sở trọ trên địa bán để thống nhất chủ trương xây dựng vùng xanh khu nhà trọ trong phòng chống dịch Covid-19.

Phường Phú Chánh tập huấn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho tổ Covid khu nhà trọ xanh ở khu phố Phú Bưng

25-09-2021 06:44:29

Chiều 24/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Phú Chánh tổ chức tập huấn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho tổ Covid Khu nhà trọ xanh trên địa bàn khu phố Phú Bưng. Tham dự có 127 người là chủ cơ sở trọ.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Tân Uyên trao quà phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

20-09-2021 02:15:51

Ngày 18-19/9/2021, Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Tân Uyên phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dương tặng 200 phần quà trung thu cho trẻ em là con của phụ nữ hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, chi hội nữ thanh niên công nhân trên địa bàn thị xã, tổng trị giá 35 triệu đồng, mỗi phần quà gồm bánh trung thu, bánh tây, sữa, khẩu trang.

Phường Vĩnh Tân triển khai tiêm Vắc-xin cho người dân

04-09-2021 05:24:21

Ngày 03/9/2021, UBND phường Vĩnh Tân triển khai tiêm vắc-xin cho người dân trên địa bàn phường.

Phường Tân Hiệp thực hiện các mô hình giúp dân trong thời gian “khoá chặt 24/24”

03-09-2021 07:06:16

Trong thời gian thực hiện “khoá chặt 24/24”, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Tân Hiệp đã phối hợp với Chi đoàn Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương thực hiện mô hình “Mua thuốc cho dân”, phối hợp với Nhà thiếu nhi tỉnh Bình Dương thực hiện mô hình “Tiếp sữa cho em”.

Phường Khánh Bình: Trạm Y tế lưu động sẵn sàng hỗ trợ người dân

28-08-2021 03:25:03

Nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn phường trong thời gian khóa chặt 24/24,, sáng 28/8 Trạm y tế lưu động phường Khánh Bình đến khám bệnh cho người dân tại khu phố Khánh Lộc của phường. Ông Lý ngọc Phong, UVTV Thị ủy, Phó Chủ tịch HĐND thị xã có buổi tham gia cùng với địa phương.

Xã Thạnh Hội cấp phát lương thực cho người dân

28-08-2021 06:52:25

Tối ngày 26/8 đến sáng ngày 27/08/2021, lãnh đạo xã Thạnh Hội cùng lực lượng, CBCC, quân sự, các tình nguyện viên tổ chức đến từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người ở trọ trao lương thực, thực phẩm và cấp phát chế độ hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh cho người dân, công nhân lao động trên địa bàn xã do ảnh hưởng dịch Covid -19.

Phường Tân Vĩnh Hiệp ra mắt Trạm Y tế lưu động

27-08-2021 07:31:19

Sáng ngày 26/8/2021, phường Tân Vĩnh Hiệp ra mắt Trạm Y tế lưu động để hỗ trợ, xử lý các tình huống khẩn cấp liên quan đến sức khoẻ người dân khi địa phương đang thực hiện “khoá chặt 24/24” do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Phường Thạnh Phước thành lập Trạm y tế lưu động phòng, chống dịch bệnh Covid-19

26-08-2021 07:33:47

Ngày 25/8/2021 phường Thạnh Phước tổ chức Lễ ra mắt thành lập Trạm y tế lưu động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn phường với 7 thành viên do bà Nguyễn Thị Cẩm Tú (Công ty TNHH MTV Lan Anh Bình Dương) làm Tổ trưởng.

Phường Uyên Hưng viếng Bia tưởng niệm Tiểu đoàn 303

27-07-2021 10:42:20

Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày thương binh liệt sĩ ( 27/7/1947 – 27/7/ 2021), sáng ngày 27 tháng 7 đại diện lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN phường Uyên Hưng tổ chức viếng Bia tưởng niệm Tiểu đoàn 303.