Chiều ngày 28/5, UBND thành phố Tân Uyên tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm (2021 - 2025) Chương trình tổng thể Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn thành phố.
.jpg)
Dự hội nghị có ông Lý Ngọc Phong - Uỷ viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tân Uyên, ông Nguyễn Tấn Thy - Thành uỷ viên, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố cùng các thành viên Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và cải cách hành chính thành phố, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, đoàn thể thành phố, lãnh đạo các xã, phường.
Được sự chỉ đạo xuyên suốt của Thành ủy, UBND thành phố, công tác cải cách hành chính đã được các cơ quan, đơn vị, xã, phường triển khai thực hiện hiệu quả, chất lượng ngày càng được nâng cao trên tất cả các nội dung: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 đạt hạng 2/9 huyện, thị, thành phố; năm 2024 đang chờ kết quả thẩm định của tỉnh.
.jpg)
Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong việc chung tay thực hiện cải cách hành chính, từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng phục vụ Nhân dân, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên, đặc biệt là trình độ chuyên môn, kiến thức quản lý nhà nước, kỹ năng hành chính, khả năng xử lý, giải quyết công việc, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước trên địa bàn. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước được mở rộng và phát huy tác dụng, nâng cao hiệu quả, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực thi nhiệm vụ được nhanh chóng, chính xác, hiệu quả và tiết kiệm.
Cải cách thủ tục hành chính được quan tâm thực hiện hiệu quả. Nhiều mô hình cải cách hành chính sáng tạo, thân thiện với người dân, tạo sự đồng thuận cao như: “Ô cửa ưu tiên”, “Ngày thứ Năm không giấy hẹn”, “Một thủ tục - Hai kết quả”, “Phòng tiếp dân thân thiện”, “Hướng dẫn nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến và trả kết quả tại nhà cho người cao tuổi và người khuyết tật”… Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tổ chức, cá nhân hàng năm đều trên 98%. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện chặt chẽ, kịp thời điều chỉnh, cập nhật, công khai các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp xúc, giải quyết công việc. Việc triển khai thực hiện Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766) được tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, cải thiện môi trường đầu tư cho doanh nghiệp.
Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, UBND thành phố đã ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc các kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước; thành lập Trung tâm giám sát, điều hành thông minh. Thành phố tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội nghị chuyên đề về chuyển đổi số, số hóa hồ sơ, văn bản và an toàn thông tin cho 100% cán bộ, công chức, viên chức; đầu tư trang thiết bị hiện đại được triển khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và các bộ phận một cửa, hỗ trợ hiệu quả cho người dân và cán bộ trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Các cơ quan đã áp dụng nhiều phần mềm phục vụ quản lý, điều hành và tác nghiệp. Đối với người dân, thành phố đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, triển khai ứng dụng như Bình Dương số, Chính quyền số, VNeID, VSSID…; tuyên truyền, vận động 40.357 người dân cài đặt chữ ký số. Nhiều hoạt động truyền thông, cuộc thi, ngày hội chuyển đổi số được tổ chức với sự tham gia đông đảo của người dân.
Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình tổng thể Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, UBND thành phố Tân Uyên đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện. Theo đó, thành phố đề xuất tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 76/NQ-CP và các kế hoạch liên quan đến phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Dương; triển khai 100% thủ tục phi địa giới hành chính theo Quyết định số 970/QĐ-UBND của tỉnh; tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, xã, phường trong thực hiện công tác cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là đội ngũ cán bộ trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp. UBND thành phố cũng đề xuất tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy chế văn hóa công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động công vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, nâng cao trách nhiệm, ý thức kỷ luật trong việc thực thi công vụ; tăng cường hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến…
.jpg)
Kết luận hội nghị, ông Lý Ngọc Phong - Uỷ viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tân Uyên đánh giá cao và biểu dương các cơ quan, đơn vị, địa phương với những kết quả đạt được trong thời gian qua. Ông chia sẻ, trong bối cảnh thành phố Tân Uyên đang cùng cả nước thực hiện quyết liệt, tập trung cao độ cho việc sắp xếp tổ chức bộ máy, các cơ quan, đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức ổn định tư tưởng, an tâm công tác, không để gián đoạn công việc, thực hiện tốt nhiệm vụ, đặc biệt là thực hiện công tác số hoá hồ sơ bảo đảm tiến độ. Ông đề nghị trong thời gian tới, cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính; đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số sâu rộng trong Nhân dân; chấn chỉnh các hành vi, thái độ chưa chuẩn mực trong phục vụ Nhân dân, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính. Ông cũng đề nghị tăng cường kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật để có kiến nghị loại bỏ các thủ tục chồng chéo, chưa phù hợp, góp phần cải cách thể chế; quan tâm tuyên truyền, phổ biến pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công theo hướng xã hội hoá, tự chủ...
.jpg)
.jpg)
.jpg)
Dịp này, UBND thành phố Tân Uyên khen thưởng 10 tập thể, 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025.
Hồng Nhung - Châu Kha