Tiêu đề ở đây
  THÀNH PHỐ TÂN UYÊN

Ngành Kiểm tra Đảng thành phố Tân Uyên: Phát huy truyền thống vẻ vang 76 năm xây dựng và trưởng thành

16-10-2024 05:05:51    
Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng hơn 94 năm qua, Đảng ta luôn coi trọng việc bổ sung, phát triển, hoàn thiện quan điểm, nguyên tắc, phương pháp công tác xây dựng Đảng. Cách đây 76 năm, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng và giữ gìn kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, ngày 16/10/1948, tại chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương (khóa I) đã ra Quyết nghị số 29-QN/TƯ thành lập Ban kiểm tra Trung ương, cơ quan chuyên trách đầu tiên của Đảng. Sự ra đời của Ban Kiểm tra Trung ương tại thời điểm lịch sử này là tất yếu khách quan, nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong kháng chiến chống Pháp. Đây cũng là căn cứ để Thường vụ Bộ Chính trị khoá VIII đồng ý lấy ngày 16/10/1948 là Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng.


Nhìn lại chặng đường 76 năm qua, Ngành Kiểm tra Đảng luôn kế thừa và phát huy truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”. Đó là luôn bám sát tôn chỉ, mục đích xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của công tác xây dựng Đảng trong từng giai đoạn; phải làm rõ đúng, sai, ưu điểm, khuyết điểm, mức độ vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Trải qua các thời kỳ cách mạng, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra luôn trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành ở tất cả các lĩnh vực, các ngành, các địa phương với phương châm quyết liệt, không có vùng cấm, công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng, chặt chẽ theo đúng các nguyên tắc, phương pháp. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng được tăng cường không chỉ có tác dụng giáo dục những cá nhân, tổ chức có vi phạm mà còn cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa sai phạm, không để vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn đối với tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên.

Tự hào truyền thống 76 năm qua, Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Tân Uyên và cơ sở, các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, không ngừng phấn đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Vai trò, vị thế, uy tín của Uỷ ban Kiểm tra từng bước được nâng cao. Nhiều tập thể, cá nhân của Ngành Kiểm tra đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý.

Phát huy truyền thống ngành kiểm tra Đảng 76 năm qua, Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Tân Uyên luôn chủ động, tích cực tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trong toàn thành phố. Chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp từng bước được nâng cao; thực hiện tốt việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý kỷ luật về mặt chính quyền, đoàn thể đối với cán bộ, công chức... theo thẩm quyền sau khi đảng viên bị xử lý kỷ luật Đảng. Nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy về tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát được nâng lên rõ rệt. Các cấp ủy đã xác định rõ vai trò trách nhiệm, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác kiểm tra, giám sát, tạo bước đột phá trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này.

Từng lãnh đạo đến mỗi Ủy viên Ủy ban Kiểm tra, cán bộ làm công tác kiểm tra luôn bảo đảm hội tụ đầy đủ những đức tính của người cán bộ kiểm tra: có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, yêu ngành, liêm khiết, giữ gìn đoàn kết, thống nhất, không cơ hội, không tham nhũng, tiêu cực và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, có phương pháp làm việc khoa học, thận trọng, công minh, trung thực, khách quan trong quá trình xử lý công việc, “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, góp phần nâng cao uy tín của Đảng đối với Nhân dân trong công cuộc xây dựng, phát triển tỉnh Bình Dương nói chung và thành phố Tân Uyên nói riêng.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ đã tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Thành uỷ tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ trong việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 của Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở; hoàn thành công tác xác minh tài sản thu nhập năm 2024 và thực hiện công khai kết quả xác minh theo quy định. Cấp ủy các cấp đã thực hiện việc kiểm tra đối với 30 tổ chức đảng và 41 đảng viên; Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 19 tổ chức đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế, kết luận, hướng dẫn của Đảng; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; việc tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương, thực thi công vụ của cán bộ, công chức và viên chức; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Công tác kiểm tra, giám sát đã giúp tổ chức đảng và đảng viên phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời tác động tích cực đến nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên.

Thời gian tới, tổ chức đảng và Uỷ ban Kiểm tra các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình mới; thống nhất nhận thức và hành động của mọi cấp uỷ, tổ chức đảng và đảng viên khi tổ chức thực hiện nhiệm vụ để công tác kiểm tra, giám sát thật sự trở thành một trong những chức năng lãnh đạo, một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy phòng ngừa, xây là chính, qua đó kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, ngăn chặn những hành vi vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự thiếu gương mẫu của tổ chức đảng, đảng viên; đồng thời, kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.

Trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu khi nói về công cuộc xây dựng đất nước, Người viết: “Đây là một cuộc chiến đấu chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi”. Trong tình hình hiện nay, công tác kiểm tra và Ngành Kiểm tra có vai trò vô cùng quan trọng nhằm loại bỏ những sai phạm của cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng, để xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh. Truyền thống vẻ vang 76 năm qua là động lực cổ vũ mạnh mẽ Ngành Kiểm tra hôm nay tiến lên một tầm cao mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao cho, tiếp tục cống hiến hết mình vì sự nghiệp Kiểm tra của Đảng, quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tạo sự đồng thuận trong Đảng và Nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng thành phố Tân Uyên trở thành đô thị văn minh, hiện đại, giàu đẹp và nghĩa tình.

Hồng Nhung – Thế Anh

Lượt xem: 78

CÙNG CHUYÊN MỤC

Thành uỷ Tân Uyên: 34 đồng chí vinh dự nhận Huy hiệu Đảng

18-10-2024 12:24:57

Sáng ngày 18/10, Ban Thường vụ Thành uỷ Tân Uyên long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng. Đến dự buổi lễ có đồng chí Bùi Minh Trí - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thành uỷ Tân Uyên, đồng chí Nguyễn Hữu Trí - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành uỷ, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng và Văn phòng Thành uỷ.

Thành uỷ Tân Uyên: Họp mặt truyền thống các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Thành uỷ

18-10-2024 12:20:37

Thiết thực chào mừng kỷ niệm Ngày truyền thống các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Thành ủy, sáng ngày 18/10, Ban Thường vụ Thành ủy Tân Uyên tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày truyền thống các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Thành ủy.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Dương giám sát công tác xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Đảng, đảng viên tại thành phố Tân Uyên

18-10-2024 06:16:23

Chiều ngày 17/10, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Dương về công tác xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Đảng, đảng viên do đồng chí Nguyễn Minh Thuỷ - Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Bình Dương làm trưởng đoàn có buổi giám sát đối với Ban Thường vụ Thành uỷ Tân Uyên, cá nhân đồng chí Bí thư Thành uỷ và cơ sở Đảng trực thuộc Thành uỷ. Tham gia đoàn có đồng chí Trương Thị Bích Hạnh - Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương

TP.Tân Uyên họp mặt kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và 14 năm Ngày phụ nữ Việt Nam

17-10-2024 02:56:35

Sáng ngày 17/10, Hội Liên hiệp phụ nữ TP.Tân Uyên tổ chức họp mặt kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2024) và 14 năm Ngày phụ nữ Việt Nam (20/10/2020-20/10/2024). Tham dự họp mặt có bà Trần Thị Bích Thủy, Trưởng ban Gia đình xã hội, Hội LHPN tỉnh Bình Dương; ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; các đồng chí UVTV Thành ủy; đại diện lãnh đạo các ban xây dựng đảng, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của thành phố; cùng dự có các dì, các chị nguyên là lãnh đạo thành phố, nguyên lãnh đạo Hội LHPN thành phố qua các thời kỳ; các dì Hội nữ Kháng chiến thành phố; các chị CLB Nữ doanh nhân thành phố; đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã-phường, các cơ sở trực thuộc; cán bộ Đề án nữ Thanh niên công nhân, các chị là Chi hội trưởng chi hội phụ nữ 12 xã, phường.

Tập huấn nghiệp vụ công tác tuyên truyền cho cán bộ công đoàn cơ sở doanh nghiệp năm 2024

17-10-2024 02:51:02

Sáng ngày 17/10, LĐLĐ TP.Tân Uyên tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công đoàn về công tác tuyên truyền cho cán bộ công đoàn cơ sở doanh nghiệp năm 2024. Tham dự hội nghị có khoảng 80 Cán bộ công đoàn chuyên trách thành phố; Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên ban chấp hành các CĐCS.

Đoàn công tác của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ làm việc tại thành phố Tân Uyên

16-10-2024 01:02:43

Sáng ngày 16/10/2024, đoàn công tác của đồng chí Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Bình Dương đã có buổi làm việc tại thành phố Tân Uyên nhằm hỗ trợ địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các công trình, dự án. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Lộc Hà - Uỷ viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Tân Uyên: Tự hào truyền thống, xây đắp tương lai

15-10-2024 08:11:13

Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có chủ trương hình thành một mặt trận thanh niên rộng rãi và thống nhất do Đoàn Thanh niên cứu quốc làm nòng cốt. Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã chỉ thị cho Tổng bộ Việt Minh chuẩn bị hình thành mặt trận đoàn kết các tầng lớp thanh niên, lấy tên là Đoàn thanh niên Việt Nam.

Thành phố Tân Uyên: Phát huy truyền thống 94 năm, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của Đảng trong tình hình mới

15-10-2024 07:56:25

Sau khi thành lập Đảng, từ ngày 14 đến ngày 31/10/1930, tại Hồng Kông, Hội nghị Trung ương lần thứ nhất đã thông qua Luận cương chính trị, Điều lệ Đảng và các Án nghị quyết về công nhân vận động, nông dân vận động, cộng sản thanh niên vận động, phụ nữ vận động, quân đội vận động, vấn đề cứu tế và đồng minh phản đế. Nghị quyết Trung ương lần thứ nhất chỉ rõ: “Trong các Đảng bộ thượng cấp (từ thành và tỉnh ủy trở lên) phải tổ chức ra các Ban chuyên môn về các giới vận động”. Từ tháng 10/1930, hệ thống Ban chuyên môn về các giới vận động của Đảng bao gồm: Công vận, Nông vận, Thanh vận, Phụ vận, Quân đội vận, Mặt trận phản đế được ra đời làm nhiệm vụ tổ chức, tập hợp lực lượng, giáo dục, vận động quần chúng Nhân dân tham gia các phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

TP.Tân Uyên tổ chức Chương trình “Chợ 0 đồng”

15-10-2024 01:59:07

Hưởng ứng tháng cao điểm Vì người nghèo (17/10 đến 18/11); kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930-15/10/2024); kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (ngày 22/12/1944-22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2024), Sáng ngày 15/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tân Uyên phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy và Hội chữ thập đỏ thành phố tổ chức chương trình “Chợ 0 đồng”.

LĐLĐ TP.Tân Uyên nói chuyện chuyên đề nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và 14 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam

15-10-2024 10:23:40

​Chiều nay 14/10, LĐLĐ TP.Tân Uyên tổ chức nói chuyện chuyên đề nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2024) và 14 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010-20/10/2024). Tham dự có lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể thành phố; Ban chấp hành và Cán bộ phụ trách công tác Nữ công CĐCS trực thuộc trên địa bàn thành phố.