Tiêu đề ở đây
  THÀNH PHỐ TÂN UYÊN

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024): Thành phố Tân Uyên: Chăm lo, nâng cao chất lượng đời sống người có công

26-07-2024 05:07:29    
Vượt bao gian khó, tiếp bước truyền thống vinh quang, thành phố Tân Uyên ngày càng khẳng định vị thế trên đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Hội nhập và phát triển nhưng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố Tân Uyên không bao giờ lãng quên trang sử hào hùng với sự hy sinh to lớn của bậc tiền nhân. Lớp lớp những người con anh dũng của quê hương anh hùng đã ngã xuống, cho Tân Uyên hôm nay vươn mầm xanh mới. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được cả hệ thống chính trị và nhân dân Tân Uyên xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, góp phần chung tay xoa dịu nỗi đau chiến tranh, xây dựng đô thị văn minh, nghĩa tình.


Thành phố Tân Uyên có 4.488 đối tượng chính sách, trong đó có 298 Mẹ Việt Nam anh hùng (hiện 3 mẹ còn sống), 1.625 liệt sĩ đang được thân nhân và gia đình thờ cúng, 184 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh
, 47 Bệnh binh… Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể xác định là nhiệm vụ quan trọng, cần quan tâm thực hiện chu đáo. Hằng năm, các xã, phường đều giữ vững danh hiệu “Xã, phường làm tốt công tác Thương binh -  Liệt sĩ và Người có công”.

Nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác chăm lo cho người có công với cách mạng, thời gian qua, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể thành phố đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước, khơi dậy trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân lòng biết ơn, niềm tự hào về thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do, tạo động lực phấn đấu trong lao động, sản xuất, học tập, rèn luyện, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

Thành phố đã tập trung ưu tiên và huy động nhiều nguồn lực để chăm lo cho người có công, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thành phố đã thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội với tổng kinh phí gần 14,3 tỷ đồng, tăng gần 300 triệu đồng so với năm 2023; đồng thời, vận động xã hội hoá ủng hộ kinh phí hơn 779 triệu đồng, tặng 1.453 phần quà cho người có công, nạn nhân chất độc màu da cam. Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND thành phố tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ trình cấp tỉnh xem xét giải quyết chế độ cho 137 đối tượng chính sách như: thờ cúng liệt sĩ, cấp lại bằng Tổ quốc ghi công, cấp Huân chương Độc lập, mai táng phí… Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố đang thẩm định, trình UBND thành phố sửa chữa nhà ở cho 1 thương binh 4/4 tại phường Khánh Bình; phối hợp với UBND phường Thái Hoà, Uyên Hưng khảo sát nhu cầu xây nhà ở cho 2 người có công, trình Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét. Việc chi trả trợ cấp hằng tháng cho người có công được thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Công tác chăm sóc sức khoẻ cho người có công luôn được quan tâm chu đáo. Thành phố đã phối hợp tổ chức cho 33 người có công điều dưỡng tập tủng tại Lâm Đồng, giải quyết cho 101 trường hợp điều dưỡng tại nhà, tổng kinh phí hơn 305 triệu đồng. Người có công được cấp thẻ bảo hiểm y tế; Trung tâm Y tế thành phố, Trạm Y tế các xã, phường luôn quan tâm thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho người có công, thương binh, bệnh binh. Trong các chiến dịch tình nguyện, Thành đoàn Tân Uyên đã phối hợp với Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người có công.

Các công trình tri ân, tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn thành phố thường xuyên được quan tâm tu bổ, tôn tạo, đảm bảo trang nghiêm, sạch đẹp, phục vụ tốt nhu cầu thăm viếng của thân nhân liệt sĩ cùng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong và ngoài thành phố. Thành phố hiện có 1 Nghĩa trang Liệt sĩ với 2.396 phần mộ cùng nhiều bia, đài trưởng niệm, di tích lịch sử. Mỗi năm, các di tích chào đón hàng ngàn lượt khách tham quan, dâng hương tưởng niệm và ôn lại truyền thống. Kỷ niệm 10 năm thành lập thị xã, nay là thành phố Tân Uyên, UBND thành phố đã thực hiện công trình tu bổ, phục hồi di tích Chiến thắng Tháp canh Cầu Bà Kiên; xây dựng, sửa chữa cổng và hàng rào Nghĩa trang liệt sĩ thành phố. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được thực hiện nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao của các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Cùng với công tác chăm lo, thành phố Tân Uyên luôn quan tâm động viên, tạo điều kiện cho các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống. UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các chính sách dạy nghề, tạo việc làm, tạo điều kiện cho gia đình chính sách vay vốn sản xuất, vay vốn tín dụng sinh viên với lãi suất ưu đãi, trao tặng học bổng cho con thương binh, liệt sĩ. Các chính sách này được thực hiện tốt góp phần đảm bảo mức sống của người có công bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương. Từ sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, các thương, bệnh binh phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ” trong thời bình, không ngừng nỗ lực phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, truyền động lực cho thế hệ trẻ qua các buổi nói chuyện truyền thống…, xứng đáng là tấm gương sáng cho cháu con soi rọi và phấn đấu.

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ,  Đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương, thành phố Tân Uyên và lãnh đạo các xã, phường đã đến thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách. Cùng với đó, các ngành, đoàn thể, địa phương cũng có nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa như: lễ “Thắp nến tri ân”, “Thả hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ”, hành trình “Tuổi trẻ Việt Nam - Viết tiếp câu chuyện hòa bình”, “Ngày chiến sĩ tình nguyện uống nước nhớ nguồn”, các hoạt động về nguồn, họp mặt kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ…

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên, bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu, giúp đỡ họ”. Khắc ghi lời dạy của Người, thành phố Tân Uyên xác định đền ơn đáp nghĩa không chỉ là những hoạt động cao điểm trong tháng 7 mà công tác này được thực hiện xuyên suốt, lâu dài. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước về công tác người có công với cách mạng; nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác người có công; tăng cường tuyên truyền sâu rộng về chính sách của Đảng, Nhà nước về chế độ ưu đãi đối với người có công, huy động nguồn lực xã hội để tổ chức tốt các hoạt động xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, trao tặng thiết bị nội thất thiết yếu cho gia đình chính sách còn khó khăn; tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho người có công; hỗ trợ các gia đình chính sách phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện công tác người có công với cách mạng

Chặng đường mới, tầm vóc mới, thành phố Tân Uyên sẽ có thêm nhiều công trình khang trang, hiện đại, đời sống Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Phát triển nhưng không lãng quên quá khứ, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố Tân Uyên luôn ghi sâu công ơn của các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; không ngừng nỗ lực, phấn đấu để kế thừa sự nghiệp cách mạng, xứng đáng với công lao to lớn, sự hy sinh của thế hệ cha anh. Trang sử vàng chiến khu Đ, chiến khu Vĩnh Lợi là lời nhắc nhở, thúc giục thế hệ hôm nay không ngừng nỗ lực, phấn đấu để tiếp bước truyền thống, đưa thành phố Tân Uyên tiến lên đô thị loại II hiện đại, văn minh, nghĩa tình.

Hồng Nhung - Thế Anh

Lượt xem: 4

CÙNG CHUYÊN MỤC

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Tân Uyên tiếp nhận ủng hộ “Chợ 0 đồng”

31-08-2024 08:10:38

Sáng ngày 31/8/2024, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Tân Uyên tổ chức buổi tiếp nhận quà nhân đạo từ chùa Khả Diệu Đàn (Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh). Tiếp đoàn có ông Nguyễn Tấn Thy - Thành uỷ viên, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố.

Thành ủy Tân Uyên tổ chức hội nghị nghe báo cáo công tác rà soát cơ sở vật chất phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố và các xã, phường, nhiệm kỳ 2025 – 2030

30-08-2024 01:06:21

Sáng ngày 30/8, đồng chí Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Tân Uyên đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo công tác rà soát cơ sở vật chất phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố và Đại hội Đại biểu Đảng bộ các xã, phường, nhiệm kỳ 2025-2030. Tham dự có lãnh đạo UBND thành phố phụ trách khoa giáo; lãnh đạo các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Thành ủy; lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Thành ủy; lãnh đạo các cơ quan có liên quan thành phố; Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND 12 xã, phường.

Hội CCB TP.Tân Uyên: sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp vận động, tập hợp Cựu quân nhân giai đoạn 2019-2024

29-08-2024 01:21:15

Sáng ngày 29/8, Hội Cựu chiến binh (CCB) TP.Tân Uyên tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp vận động, tập hợp Cựu quân nhân tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ, Ban liên lạc Cựu quân nhân (CQN) ở cơ sở giai đoạn 2019- 2024. Đến dự hội nghị có đồng chí Thiếu tướng Trần Hữu Tài, Chủ Tịch Hội CCB tỉnh Bình Dương; đồng chí Huỳnh Văn Lợi, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể thành phố; lãnh đạo Đảng ủy xã-phường.

TP.Tân Uyên viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh 2/9

29-08-2024 01:10:41

Sáng ngày 29/8, nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2024) và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2024), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tân Uyên tổ chức lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Tân Uyên chúc mừng lãnh đạo thành phố nhân Lễ Quốc khánh 2/9

28-08-2024 04:45:58

Chiều ngày 28/8/2024, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Tân Uyên đã tổ chức đoàn đến thăm và chúc mừng lãnh đạo thành phố nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), thể hiện sự đoàn kết, gắn bó với cấp uỷ, chính quyền địa phương. Tiếp đoàn có ông Bùi Minh Trí - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thành uỷ Tân Uyên, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành uỷ và lãnh đạo các cơ quan.

Thành ủy Tân Uyên: Khảo sát thực tế công trình nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐH 402 phường Tân Phước Khánh

28-08-2024 04:23:56

Sáng ngày 28/8, Đoàn công tác Thành ủy Tân Uyên do ông Bùi Minh Trí, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát thực tế tại công trình nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐH402 thuộc phường Tân Phước Khánh. Cùng dự có ông Nguyễn Hồng Nguyên-UVTV, Phó chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo các ngành có liên quan, đơn vị thi công.

Thành uỷ Tân Uyên kiểm tra Đảng uỷ phường Tân Phước Khánh về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương, thực thi công vụ

26-08-2024 01:32:29

Sáng ngày 26/8/2024, đồng chí Đoàn Hồng Tươi - Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Tân Uyên cùng Đoàn Kiểm tra theo Quyết định số 821-QĐ/TU ngày 28/6/2024 của Thành ủy Tân Uyên tiến hành kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương, thực thi công vụ của cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách đối với Đảng ủy và đồng chí Bí Thư Đảng ủy, đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh.

Ấm áp “Bữa cơm Công đoàn” Công ty TNHH Sung Gwang Vina

24-08-2024 01:46:20

Trưa ngày 23/08, Công đoàn cơ sở Công ty Sung Gwang Vina, phường Uyên Hưng phối hợp Ban Giám đốc công ty tổ chức “Bữa cơm công đoàn” cho hơn 500 công nhân, đoàn viên, người lao động của công ty. Cùng đến tham dự bữa cơm công đoàn có ông Nguyễn Tấn Đạt - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, bà Lưu Thị Tuyết Trinh - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Tân Uyên, ông Lê Minh Hoàng - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Tân Uyên cùng các đồng chí trong Ban chấp hành công đoàn cơ sở công ty Sung Gwang Vina.

TP.Tân Uyên tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học năm học 2023-2024

23-08-2024 01:23:49

Sáng ngày 23/8, LĐLĐ TP.Tân Uyên tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn Trường học năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ hoạt động công đoàn năm học 2024-2025. Dự hội nghị có ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương; ông Lý Ngọc Phong, UVTV thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Thành phố Tân Uyên: Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp và cung cấp thông tin cho báo chí

23-08-2024 11:10:26

Sáng ngày 23/8/2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy Tân Uyên phối hợp Trung tâm Chính trị thành phố tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp và cung cấp thông tin cho Báo chí