Chiều ngày 16/01/2025, UBND TP.Tân Uyên tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số và ISO hành chính công năm 2024; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025.
Dự hội nghị có ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố; ông Nguyễn Tấn Thy, Thành ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số; Thủ trưởng 12 cơ quan hành chính, 08 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố và công chức, viên chức phụ trách công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của cơ quan, đơn vị; Bí thư, Chủ tịch UBND xã, phường và công chức phụ trách công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, công chức Văn hóa xã hội.
Trong năm 2024, thành phố ban hành với 07 nhiệm vụ trọng tâm, 35 nhiệm vụ chi tiết. Kết quả đã hoàn thành 35/35 nhiệm vụ đạt 100% kế hoạch đề ra. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện chặt chẽ, kịp thời điều chỉnh, cập nhật, công khai các thủ tục hành chính. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức một phần, toàn trình tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và xã, phường đã có sự chuyển biến rõ rệt, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch hành chính. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước được mở rộng và phát huy tác dụng. Năm qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã tiếp nhận 9.935 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,86%. Bộ phận một cửa 12 xã, phường đã tiếp nhận 94.707 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,99%. Tỷ lệ người dân hài lòng khi giải quyết thủ tục hành chính đạt 100%. Nhiều mô hình, sáng kiến về cải cách hành chính được triển khai hiệu quả như: mô hình “Ô cửa ưu tiên”, “Ngày thứ Năm không giấy hẹn”; mô hình “2 Thủ tục hành chính không chờ"; mô hình chatbox trả lời tự động về thủ tục hành chính; mô hình “Hướng dẫn đăng ký và nộp hồ sơ trực tuyến bằng video”; mô hình “Tuyến đường không dùng tiền mặt”, mô hình “Hướng dẫn nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến và trả kết quả tại nhà cho người cao tuổi và người khuyết tật”; mô hình “Một thủ tục - Hai kết quả”… qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch thủ tục hành chính.
Cũng trong năm qua, thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện công tác thông tin và truyền thông, chuyển đổi số. Hoạt động tuyên truyền về chuyển đổi số được đẩy mạnh, nổi bật là tổ chức Ngày hội chuyển đổi số hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia, Ngày chuyển đổi số tỉnh Bình Dương với nhiều nội dung và hinh thức phong phú. Vận động xã hội hóa và lắp đặt wifi miễn phí tại 32 địa điểm công cộng. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn hỗ trợ người dân đăng ký chữ ký số, tổng chữ ký số người dân trên địa bàn thành phố là: 38.222 chữ ký số đứng đầu các huyện, thành phố trong tỉnh. Thành phố đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương thành lập Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC).
Thời gian tới, thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác CCHC theo hướng dẫn, chỉ đạo của tỉnh, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần. Tập trung giải quyết TTHC trên môi trường điện tử để nâng cao tính minh bạch, đa dạng hóa các hình thức tiếp cận thông tin, công khai quy trình, thời gian giải quyết TTHC. Ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động...
Kết luận hội nghị, ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Tân Uyên ghi nhận những kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị đã góp phần vào kết quả Chỉ số cải cách hành chính của thành phố. Năm 2025, các cơ quan, đơn vị cần tăng cường vai trò cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện cải cách hành chính để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Các địa phương nghiên cứu đánh giá những mô hình; phát động phong trào, giao chỉ tiêu phấn đấu để thực hiện tốt trong năm 2025. Đẩy mạnh việc tuyên truyền về lợi ích của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào hoạt động của đơn vị. Tích cực nghiên cứu, tham mưu các giải pháp, sáng kiến, cách làm hay trong triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính để vận dụng, áp dụng vào thực tế, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đạo đức công vụ; thực hiện Đề án tinh giản biên chế theo lộ trình, đảm bảo mục tiêu tinh giản theo quy định. Triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ về ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị, xã, phường theo các kế hoạch về chuyển đổi số của thành phố…
Dịp này, UBND thành phố khen thưởng 5 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2024.
Nguyễn Phường-Châu Kha