Sáng 26-8, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức hội nghị trực tuyến phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND TP ban hành Quy định về lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn TP.HCM.

Dự Hội nghị tại điểm cầu phường Tân Uyên có các đồng chí Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường. Tại Hội nghị, ông Phạm Vương Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý GTCC, Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất lộ trình thực hiện chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh như sau:

Giai đoạn 2025-2029 đối với các tuyến xe buýt có trợ giá: Phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng khí CNG, nhiên liệu diesel đang hoạt động và có thời gian sử dụng trên 15 năm: Thay thế, đầu tư mới xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng khí CNG đang hoạt động và có thời gian sử dụng dưới 15 năm: Được tiếp tục tham gia vận tải hành khách công cộng với điều kiện sử dụng xe không quá 15 năm. Phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng nhiên liệu diesel đang hoạt động được tiếp tục tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng cho đến năm 2029 với điều kiện sử dụng xe không quá 15 năm.
Giai đoạn 2025-2029 đối với các tuyến xe buýt không trợ giá (bao gồm các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh): Các tuyến xe buýt hiện hữu: 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Các tuyến xe buýt mở mới từ năm 2025 trở đi: 100% phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Từ năm 2030: 100% phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Trong lộ trình thực hiện chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, Sở Xây dựng khuyến khích các đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng thực hiện việc chuyển đổi sử dụng phương tiện xe buýt điện trước thời gian quy định trên.
Cũng tại hội nghị, các chuyên gia rất quan tâm về vấn đề xử lý pin xe điện trong và sau quá trình sử dụng.
Kết thúc Hội nghị, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: Trong lộ trình Chính phủ đề ra đến năm 2026 thực hiện Net Zero, TP.HCM nên đi đầu. Do đó, lộ trình chuyển đổi này góp phần tạo môi trường xanh, sạch cho người dân TP và hướng đến năm 2030 là khả quan. Sở Xây dựng TP.HCM đang cùng Bộ KH&CN xây dựng bộ tiêu chí đảm bảo các điểm sạc, trạm sạc đều có thể sạc được các loại xe. Bộ tiêu chí này cũng sẽ đáp ứng được vấn đề mà người dân lo ngại là nguy cơ cháy nổ. Các ý kiến của các đại biểu sẽ tiếp nhận để tập trung xây dựng chính sách tốt nhất có thể, trình HĐND TP sắp tới. Trong đó giải quyết tối đa các lo lắng của người dân, chuyên gia về đổi pin, trạm sạc, chi phí, chính sách hỗ trợ...

Thông qua Hội nghị, nhằm phát huy dân chủ, tập hợp trí tuệ của các vị Ủy viên, các tổ chức thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, các vị chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học và các tầng lớp nhân dân tham gia phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành Quy định về lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, để khi ban hành đảm bảo được sự đồng thuận của doanh nghiệp và người dân.
Hoàng Hải