Xác định việc chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua TP.Tân Uyên đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Hiệu quả thiết thực
Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, động lực của chuyển đổi số (CĐS), thời gian qua Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Tân Uyên luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với CĐS. Nổi bật là đẩy mạnh triển khai việc giải quyết TTHC theo quy trình 5 bước trên môi trường điện tử (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả). Năm 2023, TP.Tân Uyên đứng thứ 2/9 huyện, thành phố trong tỉnh về xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính. Công tác cải cách hành chính được các ngành, xã, phường của thành phố đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sâu sát (mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đạt 100%).
Hiện Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố sử dụng đầu số Zalo thông báo cho người dân về tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ; từ đầu năm đến nay tiếp nhận 5.393 lượt trả kết quả qua dịch vụ bưu điện đến tận địa chỉ của người dân. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn đạt 99,83%; hỗ trợ tạo tài khoản cho người dân giải quyết TTHC trực tuyến là 1.943 tài khoản. Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 8.627 hồ sơ trực tuyến. Trong công tác CĐS, TP.Tân Uyên hiện đứng thứ 1/9 huyện, thành phố về việc thực hiện Bộ chỉ số 766; đang hoàn tất các thủ tục để đưa vào hoạt động Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC).
Trong thời gian qua, nhiều hoạt động, mô hình, cuộc thi CĐS đã phát huy hiệu quả thiết thực, như: Mô hình điểm khu phố, ấp về CĐS; cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức, pháp luật về an toàn thông tin, an ninh mạng trên địa bàn thành phố; tổ chức 10 ngày cao điểm ra quân của Tổ công nghệ số cộng đồng; lắp đặt wifi miễn phí tại quảng trường thành phố; ra quân diễu hành tuyên truyền về CĐS; tổ chức các gian hàng trưng bày các sản phẩm, ứng dụng số, thúc đẩy mua sắm trực tuyến tại các sàn thương mại điện tử, thúc đẩy sử dụng sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt...
Lãnh đạo TP.Tân Uyên tham gia Ngày hội Chuyển đổi số năm 2024
Nâng chất 3 trụ cột chuyển đổi số
Cùng với tăng cường ứng dụng công nghệ số, các xã, phường của thành phố còn đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của CĐS, thiết lập thói quen giao dịch online và sử dụng thiết bị thông minh như một công cụ thiết yếu, phục vụ trực tiếp cho đời sống, điển hình: Sử dụng mã QR trong tra cứu thông tin TTHC hay thanh toán không dùng tiền mặt; sử dụng ứng dụng chữ ký số cá nhân giải quyết TTHC; livestream bán các sản phẩm OCOP…
Theo lãnh đạo UBND TP.Tân Uyên, đẩy mạnh CĐS ở tất cả các cấp là cách tiếp cận gần dân nhất để mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân. Mục tiêu chính của CĐS là đổi mới căn bản, toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, phục vụ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân và địa phương hướng tới việc nâng cao hiệu quả và tiện ích của các hoạt động xã hội, kinh doanh, xây dựng xã hội số.
Ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết thực hiện chủ đề Ngày CĐS Quốc gia năm 2024 là “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”, đến nay các hoạt động hưởng ứng được thành phố triển khai đồng bộ trên toàn thành phố, được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, xã, phường và người dân nhiệt tình tham gia. Thành phố ưu tiên nguồn lực thực hiện CĐS toàn diện trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, gia tăng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của chính quyền.
“Để thực hiện tốt công tác CĐS trong thời gian tới, TP.Tân Uyên tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS trong quản lý nhà nước, tạo ra các dịch vụ công trực tuyến, thuận tiện và minh bạch hơn cho người dân; hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa áp dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh, tăng năng suất và hiệu quả kinh tế. Đồng thời, thành phố cũng chú trọng phát triển các dịch vụ số trong y tế, giáo dục, văn hóa và các lĩnh vực khác để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”, ông Đoàn Hồng Tươi cho biết.
Năm 2024 được xác định là năm tăng tốc, bứt phá để hoàn thành các nhiệm vụ Đề án 06 (Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) giai đoạn 2022-2025. Bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, TP.Tân Uyên đang quyết tâm trở thành một trong những địa phương điển hình của tỉnh trong CĐS toàn diện, áp dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ để điều hành hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.
NGUỒN BÁO BÌNH DƯƠNG