Chiều ngày 19/9, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong tình hình mới. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở UBND Thành phố Hồ Chí Minh, phường Sài Gòn, kết nối trực tuyến với điểm cầu tại các xã, phường, đặc khu. Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Uỷ viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì hội nghị.
.jpg)
Tại phòng họp trực tuyến UBND phường Tân Uyên, dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường, bà Nguyễn Ngọc Mai - Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường cùng lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội, Trưởng các phòng chuyên môn thuộc UBND, Trung tâm Phục vụ Hành chính công, công chức phụ trách công tác cải cách hành chính.
Hội nghị dành phần lớn thời gian để các đại biểu trao đổi, thảo luận về thực trạng công tác cải cách hành chính, chia sẻ những mô hình hay, cách làm hiệu quả ở cơ sở, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, các đại biểu cũng đưa ra nhiều kiến nghị mang tính xây dựng để cấp trên xem xét, hỗ trợ, qua đó góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
.jpg)
Dự hội nghị, UBND phường Tân Uyên đã xây dựng Báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính quý III năm 2025 gửi Sở Nội vụ Thành phố. Theo đó, trong thời gian qua, sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Đảng uỷ, UBND phường Tân Uyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công để kịp thời triển khai công tác cải cách hành chính, đặc biệt là giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. UBND phường đã chủ động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời niêm yết công khai tại trụ sở và các điểm tiếp nhận cũ, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện nắm bắt, liên hệ thực hiện thủ tục trong giai đoạn vận hành thử nghiệm và khi đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7/2025. Từ ngày 1/7 đến ngày 9/9, Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Tân Uyên đã tiếp nhận 5.741 hồ sơ, đã giải quyết 5.577 hồ sơ, số hồ sơ còn trong hạn đang tiếp tục được xử lý. Việc giải quyết thủ tục được thực hiện thông suốt, đồng bộ, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo sự tin tưởng và hài lòng trong Nhân dân. UBND phường Tân Uyên cũng triển khai nhiều giải pháp xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Trung tâm Phục vụ Hành chính công được bố trí nhiều trang thiết bị hiện đại. Hạ tầng số được quan tâm đầu tư, hệ thống truyền hình trực tuyến hoạt động thông suốt. 100% văn bản trao đổi dưới dạng điện tử, cán bộ được cấp mail công vụ… Song song đó, UBND phường khẩn trương triển khai việc tổ chức, sắp xếp bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; tiến hành rà soát, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách, cơ bản bảo đảm hợp lý, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ tại địa phương.
UBND phường Tân Uyên kiến nghị các Sở, ngành liên quan hướng dẫn, xác định số lượng bên chế phù hợp với vị trí việc làm để phường cơ cấu, sắp xếp lại nhân sự theo quy định và thực hiện việc tinh giản theo lộ trình; tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp các hệ thống nhằm phục vụ tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn và đảm bảo tỷ lệ số hóa hồ sơ; nâng cao hiệu suất hoạt động của hệ thống thanh toán trực tuyến giúp giao dịch nhanh chóng, thuận lợi hơn; duy trì, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, tạo thuận lợi cho việc tra cứu, kiểm soát hồ sơ và tổng hợp số liệu; hướng dẫn cụ thể về việc tiếp nhận và trả kết quả đối với các hồ sơ phi địa giới hành chính và các thủ tục ngoài danh mục thủ tục hành chính được UBND Thành phố công bố; mở các lớp bồi dưỡng về công tác cải cách hành chính, chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.
Trong quý IV năm 2025, UBND phường Tân Uyên tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ cải cách hành chính theo kế hoạch đã đề ra, bảo đảm tiến độ và chất lượng; tiếp tục triển khai chủ trương sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hướng tới xây dựng nền hành chính thông suốt, liên tục, hiệu lực, hiệu quả. Bên cạnh đó, phường tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định trong việc quản lý, sử dụng biên chế, bảo đảm đúng nguyên tắc quản lý theo phân cấp, phân quyền; giải quyết chế độ, chính sách các cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo kịp thời, đúng quy định; tăng cường nâng cao chất lượng và hiệu quả tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp thực hiện tái sử dụng trong quá trình nộp hồ sơ.
Đồng thời, phường tiếp tục thực hiện đúng các quy định về việc quản lý, sử dụng biên chế hành chính, sự nghiệp của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế; tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, nêu cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tiếp tục đẩy mạnh cải cách tài chính công giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường quản lý thu chi ngân sách nhà nước, bảo đảm tiết kiệm chặt chẽ và hiệu quả. Phường cũng tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong các cơ quan hành chính nhà nước, trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng có hiệu quả các phần mềm tác vụ, phần mềm chuyên ngành theo quy định của Trung ương và Thành phố.
Hồng Nhung - Châu Kha