Những năm qua, song song với đầu tư cho kinh tế, thành phố Tân Uyên luôn quan tâm xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh để tạo chuyển biến đồng bộ, toàn diện, xứng tầm là thành phố trẻ năng động, hiện đại, hoà nhịp cùng sự phát triển chung của tỉnh Bình Dương. Nhiều cách làm hay, mô hình mới được triển khai rộng khắp với quyết tâm cao, sáng tạo không ngừng, được sự đồng thuận cao trong nhân dân, lan toả hình ảnh một đô thị Tân Uyên văn minh, nghĩa tình và là nơi đáng sống cho mọi người dân.

" />Những năm qua, song song với đầu tư cho kinh tế, thành phố Tân Uyên luôn quan tâm xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh để tạo chuyển biến đồng bộ, toàn diện, xứng tầm là thành phố trẻ năng động, hiện đại, hoà nhịp cùng sự phát triển chung của tỉnh Bình Dương. Nhiều cách làm hay, mô hình mới được triển khai rộng khắp với quyết tâm cao, sáng tạo không ngừng, được sự đồng thuận cao trong nhân dân, lan toả hình ảnh một đô thị Tân Uyên văn minh, nghĩa tình và là nơi đáng sống cho mọi người dân.

" />Những năm qua, song song với đầu tư cho kinh tế, thành phố Tân Uyên luôn quan tâm xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh để tạo chuyển biến đồng bộ, toàn diện, xứng tầm là thành phố trẻ năng động, hiện đại, hoà nhịp cùng sự phát triển chung của tỉnh Bình Dương. Nhiều cách làm hay, mô hình mới được triển khai rộng khắp với quyết tâm cao, sáng tạo không ngừng, được sự đồng thuận cao trong nhân dân, lan toả hình ảnh một đô thị Tân Uyên văn minh, nghĩa tình và là nơi đáng sống cho mọi người dân.

" />
Tiêu đề ở đây
  THÀNH PHỐ TÂN UYÊN

Thành phố Tân Uyên: Đồng lòng xây dựng nếp sống văn minh

10-08-2024 07:03:59    

Những năm qua, song song với đầu tư cho kinh tế, thành phố Tân Uyên luôn quan tâm xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh để tạo chuyển biến đồng bộ, toàn diện, xứng tầm là thành phố trẻ năng động, hiện đại, hoà nhịp cùng sự phát triển chung của tỉnh Bình Dương. Nhiều cách làm hay, mô hình mới được triển khai rộng khắp với quyết tâm cao, sáng tạo không ngừng, được sự đồng thuận cao trong nhân dân, lan toả hình ảnh một đô thị Tân Uyên văn minh, nghĩa tình và là nơi đáng sống cho mọi người dân.


Nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị

Thực hiện Đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hoá - văn minh” trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là Đề án 02), Ban Thường vụ Thành uỷ Tân Uyên đã thành lập Ban Tổ chức Đề án và ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện; đồng thời, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng, nhấn mạnh quan điểm: Đề án không phải là nhiệm vụ của riêng Ban Dân vận mà là của cả hệ thống chính trị; lấy người dân làm trung tâm, chủ thể thực hiện Đề án. Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án, các cơ quan, đơn vị, xã, phường đã xây dựng Kế hoạch, lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện thực tế, tâm tư, nguyện vọng của người dân để triển khai thực hiện gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong quá trình thực hiện Đề án, các cơ quan, đơn vị, xã, phường thường xuyên tăng cường quán triệt, tuyên truyền, vận động trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa, các chỉ tiêu, nội dung của Đề án để Nhân dân được biết, được hiểu, từ đó nâng cao nhận thức, tự giác tham gia. Công tác tuyên truyền được thực hiện với hình thức phong phú, đa dạng như: qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tuyên truyền trực quan, tuyên truyền lưu động… Từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phát huy vai trò nêu gương, tiên phong, gương mẫu, đồng thời động viên gia đình và mọi người xung quanh cùng góp sức vì thành phố văn minh. Ban Tổ chức Đề án cũng thành lập Đoàn Khảo sát các mô hình của các đơn vị để tổ chức nhân rộng các mô hình hay, thiết thực và chọn phường Uyên Hưng làm điểm để tạo điểm nhấn thiết thực.

Kết quả thiết thực, lan toả sâu rộng

Hơn 3 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, Đề án 02 đã mang lại diện mạo mới khang trang, xanh, sạch, đẹp cho thành phố trẻ, đồng thời, thói quen ứng xử văn hoá, văn minh trong đời sống nhân dân. Nổi bật, thành phố đã đầu tư gần 18,4 tỷ đồng (trong đó có hơn 15,5 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước và hơn 2,8 t đồng từ đóng góp của nhân dân) để nâng cấp 80 tuyến đường, chiều dài hơn 18.320 mét; cải tạo, xây dựng 26 hoa viên, công viên, tổng diện tích 22.7000m2 với kinh phí 21 tỷ đồng; trang bị hơn 230 thùng rác công cộng, kinh phí 230 triệu đồng…

Toàn thành phố có 52 mô hình, 26 gương điển hình tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng. Tiêu biểu như cuộc thi “Tuyến phố văn minh, tuyến đường kiểu mẫu” do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tổ chức; các mô hình “Tuyến đường tuyên truyền 24 giờ” của phường Khánh Bình, “Tuyến đường kiểu mẫu thông minh, tuyến đường tự quản” phường Uyên Hưng, “Xóm ấp nghĩa tình” ở Bạch Đằng; mô hình tổ chức thi đua “Trồng hoa, cây xanh trước cổng và mặt tiền trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp, trường học”, “Làm cho khu phố - ấp sạch hơn”, “Xóa điểm ô nhiễm, biến bãi rác thành vườn hoa, cây xanh” của Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố... Thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh”, hơn 6.700 lượt cán bộ, người dân đã ra quân vệ sinh 103 tuyến đường với chiều dài hơn 100km, tháo gỡ quảng cáo sai quy định trên 53 tuyến đường, thu gom gần 12 tấn rác thải, trồng 1.214 cây xanh, vẽ tranh trên 245m tường và 20 thùng rác... Những mô hình này không chỉ cải thiện cảnh quan đô thị mà còn khuyến khích, nâng cao ý thức của người dân tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung, thiết lập lại trật tự đô thị. Đồng thời, cũng chính người dân được thụ hưởng thành quả từ những công trình, phần việc thiết thực, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng nâng cao.

Giữa nhịp sống đô thị hối hả, các giá trị văn hoá tinh thần vẫn luôn hiện hữu trong hơi thở cuộc sống. Mỗi người dân, gia đình sống hướng về cội nguồn, giữ gìn, phát huy truyền thống và bản sắc văn hoá dân tộc; xoá bỏ hủ tục lạc lậu; thực hiện nếp sống văn minh trong các dịp hiếu hỉ; xây dựng lối sống “Mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”, hài hoà lợi ích giữa cá nhân, tập thể và cộng đồng; đề cao trách nhiệm cá nhân đối với bản thân, gia đình và xã hội; có hành vi ứng xử văn hoá, văn minh. Các hoạt động tương thân tương ái được triển khai sâu rộng, kịp thời chăm lo, động viên người dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, tiêu biểu như mô hình “Phiên chợ 0 đồng”, “Nhà ăn 0 đồng”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, “Quỹ Vì người nghèo” của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể... Đặc biệt mới đây, Chiến dịch “Thu gom thiết bị điện tử tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn” đã quyên góp được 379 điện thoại thông minh tặng người dân, góp phần chuyển đổi số. Người dân luôn ý thức chấp hành tốt chủ trương, đượng lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua 3 năm thực hiện Đề án, tỷ lệ “Gia đình văn hoá” đạt 98%, “Khu nhà trọ văn hoá” đạt 99,12%, “Khu phố, ấp văn hoá” đạt 100%, “Khu dân cư văn hoá” đạt 100%.



Để nâng cao chất lượng thực hiện hiệu quả Đề án 02 trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành uỷ sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đảng, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng, đồng bộ, hiệu quả trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về xây dựng nếp sống, ý thức văn hóa, văn minh thông qua các hình thức tuyên truyền bề nổi tạo điểm nhấn; 100% cơ quan đơn vị, xã phường, Mặt trận Đoàn thể tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả. Thành phố sẽ tiếp tục bố trí ngân sách và huy động nguồn lực để đầu tư, nâng cấp chỉnh trang đô thị, phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội, văn hóa giao thông, tập trung đầu tư thảm nhựa các tuyến hẻm kết nối với các trục giao thông chính, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Đề án đề ra. Thành phố cũng kêu gọi và tổ chức cho 100% hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhà trọ, quán ăn, chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn ký cam kết thực hiện các tiêu chí xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh; trường học đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, văn hóa học đường, an toàn giao thông; sắp xếp, nâng cấp các chợ đảm bảo vệ sinh, không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, đảm bảo an toàn giao thông; xây dựng khu nhà trọ sạch đẹp, bảo vệ môi trường; vận động quán ăn, nhà hàng giữ gìn vệ sinh, sắp xếp vật dụng ngăn nắp... Các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước về văn hoá, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, trật tự xây dựng, tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông nhằm kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa và kiên quyết xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật, các hành vi thiếu văn hoá.


Sự lãnh đạo sát của Ban Thường vụ Thành uỷ, sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến xã, phường, khu phố, ấp và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đã
tạo thành sức mạnh tổng hợp làm cho Đề án 02 phát huy được giá trị thiết thực, mang lại những đổi thay tích cực từ diện mạo đô thị thành phố đến lối sống người dân. Những kết quả đạt được trong thời gian qua là động lực quan trọng để Đề án tiếp tục được triển khai hiệu quả và thấm sâu vào đời sống, góp phần xây dựng hình ảnh thị xã Tân Uyên thêm sức sống mới, sạch đẹp, văn minh, hiện đại, xứng tầm là thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương, đô thị loại II trong tương lai.

Hồng Nhung - Thế Anh

Lượt xem: 10

CÙNG CHUYÊN MỤC

Tập huấn bảo vệ môi trường và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn

29-08-2024 06:15:37

Chiều ngày 29/8, Hội LHPN thành phố Tân Uyên tổ chức Tập huấn triển khai thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố Tân Uyên giai đoạn 2024-2025 cho 200 cán bộ, Hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố.

Đến cù lao Bạch Đằng nghe kể chuyện cây bưởi

28-08-2024 11:39:18

Cù lao Bạch Đằng (xã Bạch Đằng, TP.Tân Uyên) có diện tích hơn 1.000 ha, được bao bọc bởi con sông Đồng Nai, tạo nên một hệ sinh thái tuyệt đẹp. Người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề trồng bưởi, cấy lúa và trồng hoa màu, tạo nên một miền quê yên ả, có khí hậu tươi mát quanh năm.

Khai thác lợi thế, đưa du lịch địa phương “cất cánh”

28-08-2024 11:38:04

Có hệ thống sông ngòi bao bọc qua nhiều xã phường, những vườn cây ăn trái xanh mát quanh năm, cùng hàng chục di tích lịch sử - văn hóa đã được xếp hạng và nhiều làng nghề truyền thống, TP.Tân Uyên có rất nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Để khai thác tốt lợi thế này, địa phương đã xây dựng Đề án phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu đưa kinh tế du lịch địa phương “cất cánh”.

Thành phố Tân Uyên: Bồi dưỡng tuyên truyền kiến thức về kinh tế tập thể

28-08-2024 11:13:12

Sáng ngày 28/8/2024, Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Tân Uyên tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng tuyên truyền kiến thức về kinh tế tập thể (KTTT) năm 2024. Tham dự tập huấn có lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch, Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên cùng 158 đại biểu là thành viên Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT các xã, phường; Bí thư chi bộ, Trưởng, phó các khu phố, ấp; cán bộ phụ trách lĩnh vực KTTT của các đoàn thể chính trị ở cơ sở; đại diện các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) trên địa bàn thành phố.

TP.Tân Uyên: Phấn đấu trở thành đô thị loại II vào năm 2025

20-08-2024 03:11:34

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, diện mạo đô thị ngày càng văn minh, hiện đại. TP.Tân Uyên đang quyết tâm, nỗ lực phấn đấu đến năm 2025 được công nhận là đô thị loại II.

TP.Tân Uyên tổng kết chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố lần thứ V, năm 2024

09-08-2024 01:16:43

Sáng ngày 9/8, UBND TP.Tân Uyên tổ chức hội nghị tổng kết chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu thành phố lần thứ V, năm 2024. Đến dự có bà Nguyễn Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến, thương mại và phát triển công nghiệp tỉnh Bình Dương; ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiểu biểu thành phố; bà Lê Minh Phương, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố; cùng dự có đại diện các cơ quan ban ngành thành phố; các xã, phường và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Phòng Kinh tế TP.Tân Uyên tập huấn chính sách Khuyến công năm 2024

09-08-2024 01:14:02

Sáng ngày 9/8, Phòng Kinh tế TP.Tân Uyên phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công nghiệp tỉnh Bình Dương tổ chức tập huấn phổ biến về chính sách khuyến công cho cán bộ công chức phụ trách lĩnh vực khuyến công và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố.

Đánh thức tiềm năng du lịch thành phố Tân Uyên

31-07-2024 08:44:07

Thành phố Tân Uyên với những lợi thế về địa lý tự nhiên và truyền thống văn hoá - lịch sử, đang đứng trước những cơ hội mới trong việc khai thác tiềm năng du lịch. Theo Quy hoạch Phát triển du lịch tỉnh Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, thành phố Tân Uyên được chọn là điểm phát triển loại hình du lịch sinh thái sông nước, du lịch sinh thái miệt vườn trên cù lao Bạch Đằng và cù lao Thạnh Hội. Nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch thành phố Tân Uyên, UBND thành phố đã xây dựng Đề án phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế, hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu du lịch thành phố Tân Uyên, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án

17-07-2024 01:25:34

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư vào địa phương ngày càng hiệu quả, TP.Tân Uyên đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, bảo đảm kế hoạch giải ngân vốn, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống của nhân dân.

Duy trì ổn định kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng

17-07-2024 01:23:27

Với nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo, 6 tháng đầu năm 2024, TP.Tân Uyên đã thực hiện hiệu quả nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Để hoàn thành mục tiêu cả năm đề ra, nhiều giải pháp đang được thành phố quyết liệt chỉ đạo, triển khai.