.jpg)
Cảng Thạnh Phước nằm tại vị trí số 207, đường ĐT747A, tổ 1, khu phố Tân Lương, phường Thạnh Phước, thành phố Tân Uyên. Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Cảng cạn Thạnh Phước nằm trên hành lang vận tải Đắk Nông - Bình Phước - TPHCM, có kết nối với đường tỉnh 747A, QL13 và đường thủy nội địa sông Đồng Nai, có năng lực khai thác tới năm 2030 đạt 100.000 - 170.000 TEU/năm và nằm gần vị trí kết nối với 14 khu công nghiệp, cụm khu công nghiệp lớn ở Tân Uyên, Bắc Tân Uyên như VSIP 2A, VSIP3, Đất Cuốc...và kết nối một số cảng quan trọng như: Cảng Tổng hợp Bình Dương, Cảng Hiệp Phước, Cảng Cát Lái (TPHCM), Cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải và các cảng tại các tỉnh Đồng Bằng sông Cửu Long, các tỉnh phía Bắc Việt Nam.
.jpg)
Xuất phát từ nhận thức nâng cao năng lực vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại cảng Thạnh Phước có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương nói chung và có tác động thúc đầy hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu nói riêng, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Công ty cổ phần cảng Thạnh Phước khảo sát thực tế cơ sở vật chất, các hạng mục xây dựng, kiểm tra, đánh giá điều kiện kiểm tra giám sát về hải quan và báo cáo Tổng cục Hải quan đề nghị công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan.
Ngày 28/3/2024, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 522/QĐ-BTC công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan tại cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được thành lập trong nội địa đối với cảng Thạnh Phước. Theo đó, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Tổng hợp Bình Dương (trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Bình Dương) chịu trách nhiệm quản lý địa bàn và giải quyết thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại cảng Thạnh Phước.
.jpg)
.jpg)
Là cảng cạn, cảng Thạnh Phước có thể thực hiện khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa phù hợp với Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 04/4/2017, vừa có thể thực hiện hàng hoá cảng đích, vừa thực hiện hàng hóa chuyển cửa khẩu, góp phần giải quyết tình trạng quá tải của vận chuyển đường bộ, đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, từ đó thúc đẩy sản xuất hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh, nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa, tạo điều kiện hình thành trung tâm logistics của tỉnh và cả vùng Nam bộ, kéo theo sự gia tăng cung ứng các dịch vụ kèm theo, tạo việc làm cho người lao động, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn, tăng thu ngân sách, tăng trưởng kinh tế, góp phần đạt mục tiêu chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh Bình Dương.
.jpg)
Ông Nguyễn Trần Hiệu - Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết, tính đến hiện tại, bước đầu, Chi cục cửa khẩu Cảng Tổng hợp Bình Dương đã giải quyết thủ tục hải quan hàng nhập khẩu tại cảng Thạnh Phước cho 13 doanh nghiệp, tương ứng 24 tờ khai, đạt kim ngạch 926.875 USD và thu 2,23 tỷ đồng tiền thuế. Với tinh thần quyết tâm cao, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn, các hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng các doanh nghiệp nói chung và Công ty cổ phần cảng Thạnh Phước nói riêng nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa tại cảng Thạnh Phước, phục vụ kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương và vùng Đông Nam bộ; thúc đẩy sản xuất hàng hóa, gia tăng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bình Dương nói riêng, tăng trưởng kinh tế cả nước nói chung.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Hùng Dũng - Uỷ viên Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết, lễ ra mắt Địa điểm làm thủ tục Hải Quan tại Cảng cạn Thạnh Phước là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung và cho hoạt động xuất - nhập khẩu của tỉnh nhà nói riêng; thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của Công ty cổ phần Cảng Thạnh Phước và Cục Hải Quan tỉnh Bình Dương nhằm mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; giúp hoạt động kiểm tra hàng hóa trên địa bàn tỉnh được nhanh chóng, chính xác và tiện lợi; góp phần tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí cho các doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển đổi từ phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ như hiện nay sang đường thủy, tận dụng thế mạnh về đường thủy của tỉnh nhằm tiết kiệm chi phí logistic cho doanh nghiệp, giảm tải cho cơ sở hạ tầng đường bộ và hạn chế ô nhiễm môi trường. Với sự đầu tư trang thiết bị cùng hệ thống phần mềm quản lý hiện đại và đồng bộ giữa Hải quan Bình Dương và Cảng cạn Thạnh Phước, Cảng cạn Thạnh Phước hứa hẹn sẽ là địa điểm thông quan thuận lợi và được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn. Ông đề nghị Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Bình Dương và Cảng cạn Thạnh Phước tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác khai thác và vận hành Cảng cạn Thạnh Phước, góp phần hỗ trợ và đảm bảo cho doanh nghiệp được tiết giảm thời gian và chi phí phát sinh, đồng thời đảm bảo cho lực lượng Hải quan thực hiện tốt hơn công tác kiểm tra, thông quan hàng hóa xuất - nhập khẩu và phòng chống hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trong thời gian tới.
Hồng Nhung - Châu Kha