Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 26/04/2024, 23:00
Bình Dương: Chỉ số cải cách hành chính được cải thiện, nâng cao
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/04/2024 | Yến Nhi

​TTĐT - Chiều 26-4, tại TP.Thủ Dầu Một, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã. Ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Nhiều sở, ngành, địa phương có sự bứt phá

Tại hội nghị, ông Lý Văn Đẹp - Phó Giám đốc Sở Nội vụ đã báo cáo kết quả Chỉ số CCHC năm 2023. Ở cấp sở, kết quả chỉ số trung bình đạt 85,41%, tăng 1,1% so với năm 2022 và tăng 1,86% so với năm 2021. Có 07/19 đơn vị đạt điểm xuất sắc từ 90% trở lên. Với 93,75 điểm, Sở Thông tin và Truyền thông đứng hạng nhất, tiếp theo là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn...

Chỉ số CCHC cấp huyện có giá trị trung bình đạt 91,98%, tăng 4,09% so năm 2022, trong đó có 06 đơn vị đạt xuất sắc; 03 đơn vị xếp loại tốt. Đây là năm đầu tiên có 100% đơn vị cấp huyện đạt kết quả tốt, có số điểm đạt trên 80%. TP.Thủ Dầu Một đạt 97,68 điểm, dẫn đầu Chỉ số CCHC cấp huyện năm 2023; TP.Tân Uyên vươn lên vị trí thứ nhì, tiếp theo là TP.Dĩ An, TX.Bến Cát, TP.Thuận An.

​​IMG_tchntthc9986.jpg

Toàn cảnh hội nghị

Chỉ số CCHC của các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh có giá trị trung bình đạt 92,12%, tăng 2,48% so với năm 2022 và có 69/91 đơn vị đạt điểm xuất sắc. Phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) dẫn đầu với điểm số 99,09 điểm, tiếp theo là Phú Thọ, Chánh Mỹ, Phú Hòa, Phú Mỹ, Phú Lợi, Hòa Phú, Phú Cường, Định Hòa, Phú Tân, Hiệp An, Tân An, Tương Bình Hiệp, Chánh Nghĩa... 

IMG_tchn9988.jpg

Đại biểu tham dự hội nghị 

Qua kết quả Chỉ số CCHC năm 2023 cho thấy, nhiều sở, ngành, địa phương đã có sự nỗ lực để thực hiện tốt công tác CCHC, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu được phát huy, trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác CCHC. Các đơn vị đã có thành tích vượt bậc trong công tác chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ CCHC như: Sở Tài chính (tăng 9 bậc), Sở Thông tin và Truyền thông (tăng 7 bậc), TP.Dĩ An (tăng 4 bậc), TP.Thuận An (tăng 4 bậc), UBND phường Thới Hòa – Bến Cát (tăng 63 bậc), phường An Bình – Dĩ An (tăng 55 bậc), phường Tân Đông Hiệp – Dĩ An (tăng 53 bậc), phường Chánh Mỹ - Thủ Dầu Một (tăng 47 bậc). Đặc biệt, TP.Thủ Dầu Một là đơn vị 10 năm liền dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số CCHC của cấp huyện với kết quả luôn đạt trên 90% và tăng dần theo các năm; đồng thời năm nay, 14/14 phường của TP.Thủ Dầu Một đều đạt thành tích cao, đứng đầu khối cấp xã.

Với những kết quả tích cực trên đã góp phần đưa Chỉ số CCHC của tỉnh đạt 87,64/100 điểm đứng thứ 24/63 tỉnh, thành phố, tăng 2,86 điểm, tăng 11 bậc (năm 2022 hạng 35/63 tỉnh, thành phố); trong đó có 6/8 chỉ số thành phần tăng điểm, 2/8 chỉ số thành phần giảm điểm.

Giải pháp duy trì, nâng cao Chỉ số CCHC

Hội nghị đã tập trung phân tích, đánh giá kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế và những bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC của các sở, ngành, địa phương năm 2023, trên cơ sở đó, tiếp tục đề ra những nhiệm vụ cụ thể để nâng cao kết quả Chỉ số năm 2024.

Năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã có nhiều nỗ lực CCHC gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính. Ông Nguyễn Hữu Yên - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, Sở đã tập trung đổi mới lề lối làm việc, thay đổi phương thức quản trị hiện đại, trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan; xây dựng Chính quyền số, Chính quyền điện tử phù hợp với lộ trình của tỉnh.

IMG_ongNHY0002.jpg

Ông Nguyễn Hữu Yên - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thảo luận tại hội nghị

Hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số tại cơ quan được đầu tư nâng cấp đồng bộ, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn thông tin, đảm bảo điều kiện kỹ thuật, cung cấp các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đã xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung kết nối dữ liệu các Bộ, ngành thông qua Trung tâm Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kết nối dữ liệu 18/18 sở, ban, ngành và 4/6 ngành dọc của tỉnh. Tích hợp tại Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh hơn 1.000 chỉ số chỉ đạo, dữ liệu của 18/18 các sở, ban, ngành; 9/9 IOC mềm huyện, thị xã, thành phố; phân quyền 91/91 xã, phường, thị trấn.

Sở thường xuyên rà soát, công bố thủ tục hành chính kịp thời. Xây dựng các quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đối với lĩnh vực của Sở. Rà soát, đơn giản hóa đối với 02/37 thủ tục hành chính, góp phần cắt giảm số ngày làm việc, tiết kiệm chi phí tuân thủ pháp luật cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Từ tháng 11/2022, Bình Dương triển khai hợp nhất Cổng Dịch vụ công trực tuyến với Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bình Dương. Với vai trò là cơ quan thường trực về chuyển đổi số, Sở đã tiên phong trong việc thí điểm sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bình Dương. 100% thủ tục hành chính công của Sở được cung cấp trực tuyến mức độ toàn trình và thanh toán trực tuyến.

Các thủ tục hành chính được rà soát, xây dựng mẫu điện tử tương tác hỗ trợ điền thông tin tự động; tích hợp các kênh thông báo về tình hình xử lý hồ sơ như: tin nhắn, ứng dụng Bình Dương Số, Zalo Binh Dương SmartCity; tích hợp kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để hỗ trợ xác định danh tính; hồ sơ được số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính vào Kho dữ liệu điện tử cá nhân, tổ chức…

IMG_ongMHD9993.jpg

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá, năm 2023, với sự những nỗ lực của các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn trong công tác CCHC đã góp phần tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao các chỉ số thành phần đạt điểm cao; rà soát, đánh giá chính xác những hạn chế, yếu kém để có giải pháp khắc phục các nội dung giảm điểm, đạt điểm thấp đối với các chỉ số.

Tăng cường kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện, đề xuất tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với điều kiện, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tập trung số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tích hợp dữ liệu tại các cơ quan, đơn vị về Kho dữ liệu của tỉnh nhằm phục vụ chia sẻ cho các cơ quan, đơn vị trong hoạt động quản lý và giải quyết TTHC. Tổ chức tập huấn chuyển đổi số cho CBCCVC và Tổ Công nghệ số cộng đồng.

Tiếp tục quan tâm thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cả 3 cấp, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện và Bộ phận một cửa cấp xã theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.

Dịp này, 27 tập thể và 37 cá nhân có thành tích trong công tác CCHC năm 2023 nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

IMG_ongMHDTT0012.jpg

IMG_traothuongdvxs0015.jpg

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ số CCHC năm 2023 ​

IMG_canhanxs0024.jpg

Lãnh đạo Sở Nội vụ trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện, chấm điểm Chỉ số CCHC năm 2023​

Lượt người xem:  Views:   656
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền