TIN HOẠT ĐỘNG CỦA HĐND - UBND
Thứ sáu, 16/08/2019 | 10:50:24 GMT+7
Kho bạc Nhà nước thị xã Tân Uyên: Triển khai dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích
Lượt xem: 127
Tập tin đính kèm:

Ngày nay, việc sử dụng dịch vụ công với hình thức trực tuyến là xu thế tất yếu cho công cuộc cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử. Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2011 - 2015, Thông tư của Bộ Tài chính quy định về giao dịch điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước, từ tháng 4/2019, Kho bạc Nhà nước (KBNN) thị xã Tân Uyên đã tổ chức vận động các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn thị xã đăng ký tham gia dịch vụ công trực tuyến.

KBNN thị xã Tân Uyên hiện đang cung cấp 4 dịch vụ công trực tuyến, gồm: đăng ký mở và sử dụng tài khoản; giao nhận hồ sơ trực tuyến; kê khai yêu cầu thanh toán trực tuyến; đăng ký rút tiền mặt. Bà Tống Thị Mỹ - Giám đốc KBNN thị xã Tân Uyên cho biết, dịch vụ công trực tuyến mang đến sự tiết kiệm - thuận tiện - an toàn - hiệu quả. Cụ thể, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, các đơn vị tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả, giảm chi phí hoạt động. Thời gian gửi yêu cầu thanh toán trực tuyến được thực hiện liên tục 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, không loại trừ ngày nghỉ ngày lễ, ngày Tết. Thủ trưởng đơn vị có thể duyệt chi mọi lúc, mọi nơi, truy vấn lại các khoản đã duyệt chi trước đây mà không cần hỏi lại bộ phận chuyên môn. Việc ký, gửi chứng từ đề nghị thanh toán đến kho bạc được sử dụng ứng dụng chữ ký số là biện pháp giải quyết triệt để các nguy cơ mất an toàn trong giao dịch thanh toán, chống giả mạo chữ ký, giả mạo con dấu. Khi giao dịch với KBNN, các đơn vị kê khai và tải hồ sơ pháp lý, hồ sơ đăng ký mở và sử dụng tài khoản định dạng PDF và lập chứng từ thanh toán, bảng kê thanh toán, đăng ký rút tiền mặt theo mẫu trên dịch vụ công, ký số gửi KBNN mà không phải đến KBNN gửi hồ sơ như hiện nay (trừ hồ sơ pháp lý của dự án đầu tư). Đồng thời, dịch vụ công cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán thông qua các trạng thái như: “KBNN từ chối tiếp nhận hồ sơ”, “KBNN đang xử lý hồ sơ”, “KBNN đã thanh toán”, “KBNN từ chối thanh toán”…, góp phần tăng tính minh bạch trong việc kiểm soát hồ sơ thanh toán của KBNN và các đơn vị chủ động biết được tình trạng, kết quả xử lý hồ sơ thanh toán.

Với những lợi ích mà dịch vụ công trực tuyến mang lại, KBNN thị xã Tân Uyên đã chủ động triển khai tuyên truyền và thực hiện trong nội bộ, các cơ quan có quan hệ ngân sách và nhân dân. Đội ngũ cán bộ, công chức KBNN thị xã tích cực nghiên cứu, học tập các văn bản có liên quan về giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, trong tháng 4/2019, KBNN thị xã đã phối hợp với Phòng Tin học - KBNN tỉnh Bình Dương tổ chức tập huấn, hướng dẫn đăng ký sử dụng dịch vụ công, nhập số liệu, chứng từ thanh toán trên Cổng thông tin điện tử và giải đáp các thắc mắc có liên quan cho 50 đơn vị. KBNN thị xã còn thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền khác về dịch vụ công trực tuyến như qua hệ thống Đài Truyền thanh, Trang Thông tin điện tử thị xã, tuyên truyền thông qua các buổi làm việc với các đơn vị sử dụng ngân sách…, tạo sự đồng thuận của cấp uỷ, chính quyền địa phương và các đơn vị sử dụng ngân sách. Cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị cũng dần thay đổi tư duy, thấy được lợi ích của dịch vụ công trực tuyến so với giao dịch theo phương thức truyền thống, từ đó đã đồng thuận đăng ký thực hiện.


Công chức KBNN thị xã đang kiểm tra, xử lý hồ sơ bảng lượng
của đơn vị được gửi qua dịch vụ công trực tuyến.

Để tham gia dịch vụ công trực tuyến, các đơn vị cần có máy tính kết nối Internet, máy scan, địa chỉ thư điện tử; có chứng thư số đang còn hiệu lực được cung cấp bởi Ban Cơ yếu Chính phủ theo Quy định tại Thông tư số 08/2016/TT-BQP, ngày 1/2/2016 của Bộ Quốc phòng hoặc các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng như FPT, VNPT, Viettel… Các chức danh của đơn vị sử dụng ngân sách cần được thực hiện ký số trên dịch vụ công trực tuyến KBNN gồm: chủ tài khoản và người được uỷ quyền, kế toán trưởng và người được uỷ quyền phù hợp với danh sách đã được đăng ký với bản đăng ký giấy còn hiệu lực với KBNN nơi giao dịch. Nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị tham gia dịch vụ công trực tuyến, tháng 4/2019, UBND thị xã Tân Uyên đã có công văn về việc trang bị dụng cụ tham gia thực hiện dịch vụ công giao dịch điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc. Nguồn nhân lực, cơ sở vật chất tại KBNN thị xã Tân Uyên hiện đã đảm bảo cho việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Toàn thị xã Tân Uyên hiện có 94 đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng tham gia dịch vụ công tại KBNN thị xã. Đến hết ngày 13/8/2019, đã có 90/94 đơn vị đăng ký tham gia dịch vụ công trực tuyến. Thị xã Tân Uyên có diện tích hơn 19.000 ha, với 12 xã, phường. Khoảng cách từ KBNN thị xã đến một số cơ quan, đơn vị cách trung tâm thị xã xa nhất khoảng gần 20km. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giao, nhận chứng từ và thanh toán diễn ra nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm chi phí. Tính đến nay, đã có 1.721 chứng từ trên chương trình dịch vụ công trực tuyến được thanh toán thành công. Trong quá trình triển khai thực hiện, KBNN Tân Uyên thường xuyên báo cáo tình hình và tham mưu UBND thị xã những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng trang bị chứng thư số, đăng ký tham gia dịch vụ công và thực hiện chuyển chứng từ qua dịch vụ công điện tử.


Thủ trưởng đơn vị có thể duyệt chi mọi lúc, mọi nơi, truy vấn lại các khoản đã duyệt chi
trước đây mà không cần hỏi lại bộ phận chuyên môn.

Bà Tống Thị Mỹ - Giám đốc KBNN thị xã Tân Uyên chia sẻ thêm: “Đến thời điểm này, còn 4 đơn vị chưa tham gia dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, có một số đơn vị chuẩn bị thay đổi chủ tài khoản, kế toán trưởng. KBNN thị xã sẽ tiếp tục vận động, thuyết phục để các đơn vị thấy được lợi ích của việc tham gia dịch vụ công trực tuyến. Song song đó, KBNN thị xã Tân Uyên sẽ tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo của UBND thị xã, phấn đấu đến cuối năm 2019 này, 100% đơn vị sử dụng ngân sách tham gia dịch vụ công trực tuyến theo đúng lộ trình đã được Bộ Tài chính phê duyệt”. 

Thời gian tới, KBNN thị xã sẽ tiếp tục triển khai thêm 4 dịch vụ công trực tuyến khác, gồm: đối chiếu, xác nhận số dư tài khoản; tất toán tài khoản; kiểm soát cam kết chi; hạch toán ghi thu, ghi chi vốn nước ngoài. Thành công bước đầu của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến là tiền đề để đạt được mục tiêu là tất cả các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn thị xã Tân Uyên cùng triển khai thực hiện, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2020: “Xây dựng Kho bạc Nhà nước hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và phát triển ổn định vững chắc trên cơ sở cải cách thể chế, chính sách, hoàn thiện tổ chức bộ máy, gắn với hiện đại hoá công nghệ và phát triển nguồn nhân lực để thực hiện tốt các chức năng: quản lý quỹ ngân sách nhà nước và các quỹ tài chính nhà nước; quản lý ngân quỹ và quản lý nợ Chính phủ; tăng cường năng lực, hiệu quả và tính công khai, minh bạch trong quản lý các nguồn lực tài chính của Nhà nước trên cơ sở thực hiện tổng kế toán nhà nước. Đến năm 2020, các hoạt động Kho bạc Nhà nước được thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại và hình thành Kho bạc điện tử”.

Hồng Nhung


Tin liên quan

Bình luận

Họ tên * Email *
Tiêu đề *
Nội dung
Mã bảo mật
 


Thống kê truy cập
Đang truy cập16
Tổng truy cập 1527727