TIN KINH TẾ - ĐÔ THỊ - MÔI TRƯỜNG
Thứ sáu, 21/12/2018 | 14:49:48 GMT+7
Bưởi Bạch Đằng qua hơn 7 năm xây dựng và phát triển thương hiệu
Lượt xem: 263
Tập tin đính kèm:

Kế thừa và phát huy truyền thống trồng bưởi từ bao thế hệ, nông dân xã Bạch Đằng, bằng sự năng động, sáng tạo, cần cù trong lao động sản xuất, đã và đang chung tay xây dựng, phát triển thương hiệu Bưởi Bạch Đằng, cho danh tiếng loại trái cây đặc sản của đất cù lao ngày càng vươn xa.


Ông Nguyễn Hữu Tâm đang chăm sóc vườn bưởi phục vụ du khách dịp Tết 2019

Tự bao giờ, cù lao Bạch Đằng được nhớ đến là “thiên đường bưởi”, bởi diện tích toàn xã vào khoảng hơn 1.000ha, trong đó có đến 600ha là vườn bưởi đặc sản. Khách du lịch về thăm nơi đây, sẽ là không trọn vẹn nếu chưa được thưởng thức những múi bưởi ngọt thơm, được trồng và chăm sóc bởi những người nông dân mộc mạc, chân chất nhưng vô cùng tiến bộ, hội nhập. Điều kiện tự nhiên thuận lợi sẵn có, cùng những kiến thức, kinh nghiệm có được của nông dân Bạch Đằng về nghề trồng bưởi từ nhiều đời, cộng với việc áp dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào sản xuất, tất cả đã hội tụ thành những vườn bưởi mướt xanh, sai trĩu quả, làm say lòng du khách. Cứ như vậy, những vụ mùa bội thu đã góp phần quan trọng cải thiện đời sống nông dân. Thấu hiểu tâm huyết của nông dân với nghề trồng bưởi, mong muốn bảo tồn và phát triển danh tiếng cho cây bưởi Bạch Đằng, đồng thời tìm chỗ đứng lâu dài trên thị trường, năm 2010, Hội Nông dân xã Bạch Đằng đã nộp đơn đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Một năm sau đó, ngày 23/6/2011, Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể Bưởi Bạch Đằng chính thức có hiệu lực, nông dân Bạch Đằng như được tiếp thêm động lực trong sản xuất và bảo tồn nghề truyền thống.

Đến nay, toàn xã có 25 hộ trồng bưởi được sử dụng tem mang nhãn hiệu tập thể “Bưởi Bạch Đằng”, tổng diện tích trồng bưởi là 15,53ha, sản xuất theo hướng VietGAP. Hàng năm, Hội Nông dân xã thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, cung cấp thông tin cần thiết có liên quan đến nhãn hiệu tập thể cho các thành viên; phối hợp Ban quản lý và Ban kiểm soát nhãn hiệu tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất về việc sử dụng nhãn hiệu tập thể của Tổ hợp tác Bưởi và các hộ nông dân trồng bưởi được cấp tem, đảm bảo tem nhãn được sử dụng đúng quy định. Từ năm 2011 đến nay, đã có hơn 50.000 tem nhãn hiệu Bưởi Bạch Đằng được cấp phát cho các hộ dân, số lượng tăng dần qua từng năm. Nếu như năm đầu tiên, chỉ có 2.000 tem được cấp, thì năm 2017, số lượng tem đã lên đến 11.000. Hiện nay, bưởi Bạch Đằng đã được cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh như Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, đồng thời, được bày bán tại 2 Siêu thị CoopMart Bình Dương.


Những quả bưởi Bạch Đằng chuẩn bị vào mùa thu hoạch

Từ năm 2012 đến nay, Hội Nông dân xã Bạch Đằng đã phối hợp và trực tiếp hướng dẫn cho các hộ trồng bưởi những kiến thức khoa học kỹ thuật về cây bưởi như kỹ thuật bón phân, tỉa cành tạo tán, phục hồi cây bưởi sau thu hoạch, kỹ thuật bón phân và xử lý cho cây bưởi ra hoa đồng loạt, phòng trừ sâu bệnh trên cây bưởi, kỹ thuật trồng mới… được 54 cuộc với 1.620 lượt người tham dự. Đồng thời, Hội đã đã tích cực, chú trọng quảng bá, phát triển và nâng cao uy tín của nhãn hiệu tập thể Bưởi Bạch Đằng, thông qua nhiều sự kiện khắp đất nước như: các hội chợ xúc tiến thương mại du lịch tại Hà Nội, Đăk Nông, Thành phố Hồ Chí Minh, Lễ hội Mùa trái chín ở Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Phiên chợ Nông sản an toàn tỉnh Bình Dương…. Ông Nguyễn Hữu Tâm – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Bạch Đằng cho biết: “Bưởi Bạch Đằng có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt thanh, không đắng ở miệng, không the ở môi, do đó, khi tham gia triển lãm đã được người tiêu dùng đánh giá rất cao. Hiện nay, trên thị trường có nhiều nhãn hiệu tập thể về cây ăn trái, trong điều kiện đó, để khẳng định được chỗ đứng vững chắc, yếu tố quan trọng nhất là những quả bưởi được dán tem nhãn Bưởi Bạch Đằng luôn phải đảm bảo đạt yêu cầu, chất lượng, an toàn”. Những năm qua, vườn bưởi Bạch Đằng còn tiếp đón nhiều đoàn nông dân trong và ngoài tỉnh, đoàn công tác từ Hàn Quốc, đồng thời liên kết với Công ty du lịch Mắt Xanh đón 850 lượt khách tham quan mô hình sản xuất bưởi và thưởng thức những quả bưởi thơm ngon, để lại những ấn tượng tốt đẹp về thương hiệu bưởi Bạch Đằng, về đất và người cù lao.

Đóng góp tích cực trong việc xây dựng và thương hiệu, phải nhắc đến tổ hợp tác Bưởi Bạch Đằng. Năm 2012, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, khi UBND xã Bạch Đằng thành lập Tổ hợp tác bưởi Bạch Đằng, với sự tham gia của 12 thành viên, mở ra thêm nhiều điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng thương hiệu. Từ khi thành lập đến nay, Tổ hợp tác Bưởi Bạch Đằng đã từng bước hoạt động hiệu quả. Tham gia tổ hợp tác, các thành viên luôn ý thức học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Các thành viên còn được tiếp cận nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân, tạo điều kiện đầu tư máy móc, thiết bị cơ giới hoá, phân bón, áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng uy tín cho nhãn hiệu. Ngoài sản phẩm trái bưởi, các thành viên còn  sáng tạo, nghiên cứu phát triển theo chuỗi giá trị với các sản phẩm tinh dầu bưởi, rượu bưởi, chè bưởi… được người tiêu dùng ưa chuộng. Tổng doanh thu của Tổ hợp tác trên đạt trên 2 tỷ đồng/năm. Trong đó, nổi bật lên nhiều cá nhân như ông Dương Văn Hải - vuờn bưởi mang lại doanh thu khoảng 500.000.000 đồng/năm, ông Ngô Văn Dũng - doanh thu 650.000.000 đồng/năm, ông Huỳnh Trí Dũng - doanh thu 600.000.000 đồng/năm. Thương hiệu phát triển đã góp phần quan trọng nâng cao đời sống nhân dân.

 Qua 6 năm thành lập, Tổ hợp tác bưởi Bạch Đằng nay đã phát triển thành Hợp tác xã Bưởi Bạch Đằng, tổng diện tích 9,3ha với giống bưởi đường lá cam và bưởi da xanh làm chủ lực. Hợp tác xã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 15/10/2018, vốn điều lệ 145 triệu đồng, gồm 11 thành viên, khẳng định sự đoàn kết, gắn bó, tâm huyết giữa những người trồng bưởi và nỗ lực, quyết tâm của Đảng uỷ, UBND xã Bạch Đằng về phát triển nghề trồng bưởi đặc sản, phát triển thương hiệu Bưởi Bạch Đằng. Đến thời điểm này, các thành viên Hợp tác xã đã thu hoạch bưởi trên diện tích 5,3ha, doanh thu đạt 550 triệu đồng/ha, còn lại 4ha bưởi Tết chưa thu hoạch. Ông Nguyễn Hữu Tâm – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Bạch Đằng, Giám đốc Hợp tác xã Bưởi Bạch Đằng cho biết thêm: “Thời gian tới, Hợp tác xã sẽ phấn đấu thực hiện trồng bưởi đạt chuẩn VietGAP, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm và xúc tiến ký kết hợp đồng với các nhà phân phối, tiêu thụ, mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu. Đặc biệt, trong Lễ hội Hương bưởi Bạch Đằng lần II, Hợp tác xã Bưởi Bạch Đằng tham gia 2 gian hàng: một gian hàng trưng bày sản phẩm bưởi và cây giống và một gian hàng trưng bày các sản phẩm chế biến từ bưởi như: rượu bưởi, tinh dầu bưởi, bên cạnh đó, sẽ có nhiều món ăn ngon như chè bưởi, gỏi bưởi, bò nướng lá bưởi… phục vụ du khách”.

Ngày 18/1/2019, Lễ hội Hương bưởi Bạch Đằng lần II sẽ chính thức khai mạc, đó cũng là thời điểm mùa bưởi Tết bắt đầu thu hoạch. Những quả bưởi ngon cũng như sản phẩm từ bưởi của Hợp tác xã Bưởi Bạch Đằng nói riêng và nông dân Bạch Đằng nói chung là một phần quan trọng của lễ hội, hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị khi đến với đất cù lao những ngày cuối năm Mậu Tuất.

Hồng Nhung


Tin liên quan

Bình luận

Họ tên * Email *
Tiêu đề *
Nội dung
Mã bảo mật
 


Thống kê truy cập
Đang truy cập13
Tổng truy cập 1270581